รักษาความสดของถั่วงอกด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ ดีอย่างไรมาดูกัน

ถั่วงอกเป็นอาหารประเภทพืชอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมารับประทานกัน ทั้งรับประทานสดแกล้มกับอาหารอื่น อย่างเป็นผักแนมทานกับก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน และนำมาทำปรุงสุกเป็นอาหารอย่างใส่ลงไปในน้ำซุปต้มจืด หรือนำมาผัดก็เป้นเมนูที่ได้รับความนิยมรับประทานกัน ถั่วงอกนี้ไม่ใช่อาหารสมัยใหม่ แต่เป็นของที่นิยมเพาะเพื่อนำมาบริโภคยาวนาน และในประเทศจีนมีหบักฐานว่ามีการเพาะถั่วงอกเพื่อนำมาใช้เป็นอาหารมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4000 ปี ! หรือให้ชัดลงไปหน่อยก็ตั้งแต่ 2930 ปี ก่อน ค.ศ. ซึ่งคนจีนจะเพาะถั่วงอกรับประทานในช่วงที่หาผักผลไม้อื่นทานได้ลำบาก ชาวเรือที่ต้องออกทะเลนานๆ ก็จะมีการเพาะถั่วงอกไว้ทาน ซึ่งในถั่วงอกมีวิตามินซีสูง สามารถแก้อาการโรคเลือดออกตามไรฟัน ที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนที่ต้องออกทะเลนานๆ ในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในถั่วงอกยังมีโปรตีน ธาตุเหล็ก ที่ย่อยง่ายร่างกายนำไปใช้ได้สะดวก และยังมีวิตามิน บี 12 และบี 17 ที่ช่วยการทำงานของสมองและระบบประสาทอีกด้วย ปัญหาของถั่วงอกดูเหมือนจะอยู่ที่การเก็บรักษาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีการเสื่อมสภาพเร็วมาก ตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนสีเป็นคล้ำจนถึงเหี่ยวและเน่าเสียในเวลาไม่นาน ซึ่งในเรื่องการเก็บรักษาเราสามารถใช้ เครื่องซีสูญญากาศ ช่วยเราได้

วิธีการเก็บถั่วงอกให้อยู่ได้นานไม่ยาก เพียงแค่เรานำถั่วงอกที่ซื้อมาไปล้างทำความสะอาดในน้ำที่ผสมด้วยน้ำส้มสายชูประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำแล้วนำไปใส่ในถุงพลาสติกเพื่อทำสูญญากาศ แล้วนำไปใส่ในเครื่องซีลสูญญากาศเครื่องจะทำการดูดเอาอากาศออกไปจากถุงจนหมดแล้วซีลปิดปากถุงด้วยการใช้ความร้อนละลายพลาสติกบริเวณปากถุงให้ติดกัน เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศไหลกลับเข้าไป จากนั้นเราก็นำอาถั่วงอกไปแช่ในตู้เย็น ก็จะทำให้สามารถเก็บได้หลายวันโดยที่ถั่วงอกไม่เปลี่ยนสี ไม่เหี่ยว คงความสดกรอบเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ทางที่ดีควรซื้อมาในจำนวนที่พอรับประทาน 1 มื้อ แต่หากเราซื้อถั่วงอกมามาก ให้แยกเป็นหลายถุง กะให้แต่ละถุงพอทำทานให้หมดใน 1 มื้ออาหาร เวลาใช้ก็นำออกมาแกะใช้งานทีละถุง ส่วนที่เหลือก็ยังคงถูกรักษาไว้เป็นอย่างดีในระบบสูญญากาศ

นี่เป็นวิธีการเก็บรักษาคุณภาพความสดกรอบและสีสันของถั่วงอกให้อยู่ได้นานมากขึ้นด้วยการใช้อุปกรณ์ที่เรามีประจำบ้านอย่าง เครื่องซีลสูญญากาศ

Visitors: 1,397,216