ขจัดปัญหาการเก็บถั่วลิสงป่นด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ  ดีอย่างไรมาดูกัน

 

ถั่วเป็นพืชที่ได้รับการยอมรับว่ามีโปรตีนสูง ชนิดที่สามารถนำมาทำผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้ นิยมนำมาแปรรูปเป็นอาหารที่ใช้แทนเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจ เช่น โปรตีนถั่ว และ เต้าหู้ หรือนำมาบริโภคในรูปเมล็ดถั่วก็มีเช่นกัน ถั่วที่เป็นที่นิยมนำมารับประทานทั้งเมล็ดมากที่สุดชนิดหนึ่งคงไม่พ้น ถั่วลิสง ซึ่งเป็นทั้งของทานเล่นคั่วหรือทอดกินเป็นของว่าง เป็นกับแกล้ม นำไปทำเป็นขนม เช่น ขนมถั่วตัด ขนมตุ้บตั้บ ถั่วเคลือบน้ำตาล และอื่นๆ หรือนำไปเป็นส่วนประกอบชูรสชาติและความเข้มข้นหอมมันในอาหารอย่าง ถั่วลิสงป่น ที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อทานก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ถั่วลิสงคั่วป่นนี่ถือเป็นตัวชูโรงที่ทำให้ก๋วยเตี๋ยวมีความมันเข้มข้น มีกลิ่นหอม เพิ่มความหวานมันอ่อนๆ และเพิ่มรสสัมผัสเวลาเคี้ยวให้รู้สึกถึงความกรุบกรอบอีกด้วย ด้วยความนิยมนี้ ถั่วลิสงป่น จึงมีผู้ผลิตออกจำหน่าย แต่ปัญหาของถั่วลิสงป่นนั้นอยู่ที่ปัญหาในการเก็บรักษา หากเก็บไม่ดีถั่วลิสงป่นจะมีกลิ่นเหม็นหืน หรือบางทีก็ถึงกับขึ้นราเสียหาย หากรับประทานเข้าไปก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค และยังมีความกังวลในเรื่องความสะอาดจากสิ่งปลอมปน ฝุ่นผง และปัญหาเรื่องสัตว์และแมลง อย่างหนู มด แมลงสาป ที่ชอบมากินถั่วลิสงด้วยเช่นกันดังนั้นการเก็บรักษาจึงเป็นปัญหาหลัก แต่ด้วยการใช้งาน เครื่องซีลสูญญากาศเพียงเครื่องเดียวสามารถขจัดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ให้เราได้

อันดับแรกปัญหาเรื่องมดแมลงและสัตว์รบกวนมายุ่งและกัดกินถั่วที่เราเก็บรักษา หากเป็นหนูแม้เก็บในถุงมันก็สามารถกัดแทะเข้าไปจนได้ มด และแมลงสาป แค่มีช่องเล็กๆ ให้พวกมันเจอมันก็พอกันแห่มา ซึ่งที่เป็นอย่างนั้นเพราะพวกมันสามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นของถั่วที่เป็นอาหาร ทำให้พวกมันสามารถค้นหาจนเจอ ได้ในที่สุด วิธีการก็คือ ต้องไม่ให้พวกมันได้กลิ่น หรือเก็บในที่มิดชิด บางคนเสนอว่า ก็เพียงแค่เอาไปแช่ไว้ในตู้เย็นก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องทำสูญญากาศให้ยุ่งยาก ?

แบบนั้นก็จริงอยู่ แต่ป้องกันได้แค่สัตว์และแมลง ไม่สามารถป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นหืน ความชื้น ท่ำให้มันสูญเสียความกรอบ และอาจทำให้เกิดเชื้อราได้

วิธีการที่ดีก็คือการนำถั่วลิสงป่นไปบรรจุด้วย เครื่องซีลสูญญากาศที่สามารถป้องกันได้ทั้งสัตว์แมลงที่ไม่สามารถเจอกลิ่น และยังป้องกันความชื้น รักษาได้ทั้งความกรอบและกลิ่นที่หอมของถั่วลิสงคั่ว และไม่ทำให้เกิดเชื้อรา แถมยังสามารถป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นหืน ทำให้สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้นอีกด้วย

ดังนั้นหากเป็นเรื่องการจัดเก็บที่มีคุณภาพและปลอดภัย มั่นใจได้เลยว่า เราสามารถขจัดปัญหาการเก็บถั่วลิสงป่นด้วยเครื่องซีลสูญญากาศแน่นอน 

Visitors: 1,382,761