เตรียมเนื้ออบให้นุ่มหมักให้เข้าเนื้อด้วย เครื่องซีลสูญญากาศอาหาร  ดีอย่างไรมาดูกัน

 

การทำเนื้ออบแบบตะวันตก นิยมเลือกเนื้อคุณภาพดีๆ ชิ้นใหญ่ๆ เอามาทำ เวลาอบก็อบกันทั้งชิ้นใหญ่ๆ เวลาจะเอามารับประทานก็ยกมาเสิร์ฟกันทั้งชิ้นใหญ่ๆ วางมาในถาด หรือเขียงใหม่ขนาดใหญ่ มีมีดและส้อมมาให้พร้อม ตอนรับประทานก็หั่นออกมาเป็นแผ่นใหญ่ๆ โดยทั่วไปคนนิยมทานเนื้อแบบตะวันตกมักชอบที่จะทานเนื้อกึ่งสุกกึ่งดิบที่เรียกว่าMedium คือสุกแบบปานกลาง ด้านนอกดูสุกแล้วแต่ข้างในจะยังมีเนื้อสีแดงๆ อยู่บ้าง เขาว่าแบบนี้นุ่มลิ้นเคี้ยวสนุกอร่อยดี แต่จริงๆ ก็แล้วแต่ผู้รับประทานจะชอบสามารถเลือกระดับความสุกได้หลากหลายตั้งแต่ระดับ rare ซึ่งสุกแต่ข้างนอกข้างในยังดิบอยู่ ถ้าเรียกแบบไทยก็น่าจะประมาณเนื้อย่างสะดุ้งไฟ คือ สุกนิดเดียวแค่ขอบนอก ผ่านไฟพอให้มีกลิ่นหอม ไปจนถึงสุกสุดๆ คือ สุกแบบทั่วถึงทั้งชิ้น ที่เรียกว่า Well Done แบบนี้จะไม่เหลือเนื้อสีแดงเลย สุกดีและทั่วถึง แต่ก็ยังมีระดับที่สุกถึงระดับเกรียม เขาเรียกว่า Overcook บางคนชอบเพราะกลิ่นหอมของเนื้อเกรียมกับเครื่องเทศและเครื่องปรุงที่ไหม้นิดหน่อยช่วยให้กลิ่นดี (เขาว่ากันแบบนั้น) แต่ไม่ว่าจะเลือกความสุกในระดับไหน สิ่งที่สำคัญของเนื้ออบก็คือการหมัก ซึ่งยิ่งหมักนานเครื่องปรุงก็ยิ่งเข้าเนื้อทั้งรสทั้งกลิ่น ในการหมักและเตรียมเนื้อก่อนนำมาอบนี้ เครื่องซีลสูญญากาศ สามารถช่วยให้เนื้อหมักที่เตรียมเอามาอบมีรสชาติและกลิ่นดี ได้เร็วกว่าการหมักแบบธรรมดา ลดเวลาการหมักได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะ เวลาที่เรานำเอาเนื้อที่คลุกผสมกับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ ครบถ้วนแล้วเอามาหมัก การหมักธรรมดาต้องอาศัยเวลาให้เครื่องปรุงค่อยๆ ซึมผ่านเนื้อแต่ละชั้นเข้าไปภายใน แต่สำหรับการหมักด้วยการบรรจุในถุงแล้วนำไปใส่ เครื่องแพ็คสูญญากาศอากาศจะถูกดูดออกจนหมด เครื่องปรุงและซอสทั้งหลายที่ใส่เข้าไปไม่มีทางอื่นนอกจากถูกบีบอัดให้เข้าแทรกซึมลงไปในเนื้อ ซึ่งเป็นทางเดียวที่พวกมันจะผ่านเข้าไป ดังนั้นจึงทำให้รสชาติของเนื้อที่ถูกหมักด้วยการแพ็คในถุงแบบสูญญากาศของเครื่องนี้ ดีกว่าการหมักด้วยวิธีธรรมดาในเวลาเท่าๆ กัน

และนอกจากจะช่วยให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อได้ดีกว่าปกติแล้ว การหมักในถุงก็สะดวกในการเตรียมและเก็บรักษา ง่ายเวลานำมาใช้งาน คือเราสามารถแบ่งได้ว่าชิ้นไหนจะนำมารับประทานก่อนหลัง แยกกันเก็บในแต่ละถุงไปเลยก็สะดวกดีหยิบใช้งานได้สะดวก

นี่เป็นข้อดีของการเตรียมเนื้ออบ ด้วยการหมักเก็บด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ อาหาร

Visitors: 1,386,669