เครื่องสูญญากาศถนอมอาหาร เครื่องใช้ที่ร้านอาหารควรมีไว้ใช้งาน  ดีอย่างไรมาดูกัน

 

การทำอาหารขาย หรือเปิดร้านขายอาหาร โดยเฉพาะที่เป็นอาหารตามสั่ง ทำรายเมนูตามที่ลูกค้าผู้มาใช้บริการต้องการ หรือที่เรียกเป็นภาษาคนทำอาหารเขาเรียกกันว่า A la cart มาจากภาษาฝรั่งเศส (ออกเสียงประมาณ อะลาการ์ต ส่วนเชฟ หรือกุ๊กคนไทยเราเรียกว่า อะลาคาร์ท) อาหารแบบนี้เป็นที่นิยมเพราะคนทานจะได้ทานอาหารปรุงใหม่ๆ ทำร้อนๆ ตามใจชอบ แต่... คนปรุงนี่จะลำบากหน่อย เพราะจะต้องทำหลายอย่าง ก็ประมาณที่เราเห็นกันตามร้านขายอาหารตามสั่งที่ขายดีๆ ที่ต้องวุ่นมือเป็นระวิง เวลาลูกค้าสั่งเมนูหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน ร้านอาหารเล็กๆ มีเมนูไม่กี่อย่าง ก็พอไหว แต่ถ้าเป็นร้านอาหารใหญ่ขึ้นมาสักหน่อยที่คนทำครัวมีแค่คนสองคน อันนี้จะเหนื่อยมาก วิธีแก้คือ การเตรียมวัตถุดิบต่างไว้ให้พร้อมมากที่สุด เพื่อที่เวลาได้รับออร์เดอร์รายการอาหารจะได้สามารถปรุงได้อย่างรวดเร็ว การเตรียมของให้มากที่สุดเป็นเรื่องที่ช่วยให้สะดวกในการทำอาหาร แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่ในนั้น เนื่องจากวัตถุดิบทุถูกล้างหั่นสับซอย ไว้พร้อมแล้วนั้นอายุการเก็บรักษาก็จะสั้นลงด้วย หากว่าเหลือก็คือกลายเป็นของเสีย ซึ่งนี่คือความเสี่ยงที่ร้านอาหารต้องแบกรับ ซึ่งในเรื่องนี้ หากร้านอาหารมี เครื่องซีลสูญญากาศไว้ใช้งานก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

การเสื่อมสภาพและเสียของวัตถุดิบในการใช้ปรุงอาหาร ไม่ใช่เพียงแค่มันเน่าเสียหรือหมดอายุเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแม้กระทั่งการเปลี่ยนสีมีสภาพดูแล้วไม่สวยไม่น่าทานก็ไม่ได้แล้ว เพราะไม่มีลูกค้าคนไหนหรอกที่จะยอมจ่ายเงินเพื่อทานอาหารที่ไม่สมบูรณ์แบบ ส่วนมากการเปลี่ยนสีเกิดจากการออกซิเดชั่นของวัตถุดิบกับอากาศ เช่น มะเขือจะมีสีดำคล้ำเมื่อปอกทิ้งเอาไว้ และยังมีเรื่องการเสียความชื้นหรือน้ำในตัวของมันออกไปก็ทำให้สภาพดูไม่น่าทาน ผักเหี่ยวๆ แห้งๆ แน่นอนว่าใช้ไม่ได้ การเก็บในระบบสูญญากาศ สามารถช่วยให้เราสามารถเตรียมวัตถุดิบต่างไว้ได้เป็นจำนวนมากโดยที่มันยังคงสภาพและคุณค่าทางอาหาร ทั้งสี กลิ่น รส เอาไว้ให้ยาวนานขึ้น ทำให้การปรุงอาหารสะดวก และเราสามารถแบ่งวัตถุดิบชนิดต่างๆ ออกเป็นถุงเล็กๆ กะประมาณใช้งาน 1 ครั้ง เพื่อที่วัตถุดิบถุงอื่นๆ จะได้ไม่ถูกรบกวนและคงความสดเอาไว้เช่นเดิมใน ถุงสูญญากาศใส่อาหารซึ่งยังสะดวกในการเก็บรักษาอีกด้วย

ดังนั้น เครื่องซีลสูญญากาศ จึงเป็นเครื่องใช้อีกชนิดหนึ่งที่ร้านอาหารควรมีไว้ใช้งานเพื่อลดต้นทุนและลดการสูญเปล่าของวัตถุดิบ เพิ่มกำไรให้ได้เป็นอย่างดี

Visitors: 1,386,970